วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Jean de la fontaine (ฌ็อง-เดอ ลา ฟอนเต)



 Jean de la fontaine (ฌ็อง-เดอ ลา ฟอนเต)
    
       ฌ็อง-เดอ ลา ฟอนเต เกิดเมื่อวันที่ 8 กรฏาคม ปี 1621 ณ เมืองช็องปาญ เป็นบุตรชายคนโตของชาส์ล-เดอ ลา ฟอนเต แม้จะไม่ใช่ตระกูลขุนนาง แต่ฐานะของครอบครัวก็จัดว่ามั่งคั่งอย่างมาก เขาจบการศึกษาในด้านนิติศาสตร์ และแต่งงานกับ Marie Héricart ในปี 1647 ต่อมาพวกเขามีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน หากแต่ชีวิตคู่ของพวกเขากลับไม่ราบรื่นนัก จึงตัดสินใจแยกทางกันในปี 1658
ในวัยเด็กของฌ็อง-เดอ ลา ฟอนเต นั้น ก็ปรากฏความสนใจในการอ่านกวีนิพนธ์ อีกทั้งเขายังเพลิดเพลินกับการขีดเขียนบทกวีของตัวเองอีกด้วย เมื่อโตขึ้นเขาหันเหชีวิตเข้ากรุงปารีส และทำงานด้านการแปลแปลงหนังสือ เล่มแรกของเขาที่รับการตีพิมพ์นั่นคือบทละคร Eunuchus of Terence
ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้เขาอย่างสูงนั่นคือการรวบรวม เรียบเรียงและตีพิมพ์นิทานขึ้นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิทานสัตว์ แรงบัลดาลใจสำคัญของเขาก็คือ อีสป นักเล่านิทานชาวกรีกโบราณ, นิคโคโล มาเคียเวลลี นักปรัชญา นักเขียน และนักรัฐศาสตร์ชาวอิตาลี, จิโอวานนิ โบคคาชโช นนักเขียน กวี และนักมานุษยวิทยาเรอเนสซองซ์ชาวอิตาลี เป็นต้น โดยเขาได้เอาต้นเค้าเรื่องราวจากหนังสือ “The book of Enlightenment or the Conduct of Kings” ของ Gilbert Gaulmin และผลงานนิทานเล่มแรกของเขาก็ตีพิมพ์ขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ปี 1668 ในชื่อ “Fables Choisies”
นิทานของฌ็อง-เดอ ลา ฟอนเตขึ้นชื่อในเรื่องของความช่างคิดในกระบวนการเสริมสร้างศีลธรรม การแฝงความรู้ ตระหนักในธรรมชาติของมนุษย์ในสาระสำคัญของเรื่อง ซึ่งทำให้ลักษณะตัวละครในนิทานของเขานั้นดูโหดร้ายไม่เหมาะสมกับนิทานสำหรับเด็ก ซึ่งเขาต้องการให้นิทานมีลักษณะในเชิงเสียดสี วิพากษ์สังคม ศาสนา ความเชื่อของยุคสมัยนั้นมากกว่าอ่านเพื่อความบันเทิง จึงจำเป็นต้องทำให้มีเนื้อหาโหดร้าย ป่าเถื่อนอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง
นอกจาก กูสตัฟ ฟลอแบร์ นักเขียนชื่อดังแล้ว ก็มีเพียง ฌ็อง-เดอ ลา ฟอนเต ที่นับเป็นผู้ประพันธ์อีกคนซึ่งได้รับการยอมรับว่าแตกฉานในภาษาฝรั่งเศสอย่างลึกซึ้ง เมื่อปี 1995 ทางไปรษณีย์ฝรั่งเศสได้ออกตราไปรษณียากรเพื่อฉลองแด่เดอ ลา ฟอนเตและนิทานของเขา ปี 2007 มีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวชีวประวัติของเขาในชื่อ “Jean de La Fontaine – le défi” และเขาได้รับการยกย่องให้เป็นนักเล่านิทานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้เขายังถือว่าเป็นบุคคลสำคัญยิ่งที่ช่วยคืนชีพให้นิทานจากทั่วทุกมุมโลกกลับขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น