วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“ฟองดูว์”


 “ฟองดูว์”



ฟองดูว์ (Fondue) (อ่านตามภาษาฝรั่งเศส) เป็นอาหารที่ชาวสวิสและฝรั่งเศส นิยมรับประทานกันในฤดูหนาว เป็นวิธีการรับประทานอาหารแบบโบราณของชาวสวิส สามารถจัดเตรียมได้ง่ายและรับประทานง่ายเช่นกัน เป็นอาหารลักษณะหม้อไฟ โดยนำเอาชีสมาตั้งไฟและหลอม ละลายรวมกับไวน์ขาว และก็มีส้อมหรือเหล็กแหลมเสียบขนมปังแล้วจุ่มชีสร้อนๆ รับประทานเพื่อเสริมสร้างพลังงานและให้แคลอรีสูง
 แต่ในเมืองไทยเราไม่ต้องรอให้ถึงหน้าหนาว ก็ได้กิน “ฟองดูว์” ได้ทุกฤดูกาลเพราะร้านเบเกอรี่สุดชิกหรือตามร้านอาหารยุโรปก็จะนำเมนูนี้มาเสิร์ฟให้ลูกค้าได้รับประทานกันจุใจเป็นของหวานล้างปาก แล้วที่นิยมรับประทานกันมีอะไรบ้าง ฟองดูว์ไม่ได้มีแค่อาหารคาวเท่านั้น ยังมีของหวานด้วย ฟองดูว์ต่างๆ ได้แก่ ฟองดูว์ชีส ฟองดูเนื้อสัตว์ ฟองดูว์ผลไม้ และที่คนไทยอาจจะฟังแล้วคุ้นเคยมากที่สุดคือ ฟองดูว์ช็อคโกแลต
ฟองดูว์ชีส
นับเป็นฟองดูว์สไตล์สวิสฯ แท้ๆ เสิร์ฟมาแบบครบชุด คือมีหม้อตั้งไฟ ที่ภายในหม้อเป็นชีส นำมาผสมกับไวน์ขาว และเหล้า คนผสมรวมกันกว่าครึ่งชั่วโมง เสิร์ฟมาพร้อมกับขนมปังอบ เวลากินให้คนชีสไปเรื่อยๆ แล้วใช้แท่งเหล็กยาวปลายแหลมจิ้มขนมปังอบแล้วจุ่มลงไปในชีสร้อนๆ แล้วเอาขึ้นมาจะเห็นได้ถึงสัมผัสของชีสที่เหนียวยืด พอส่งเข้าปากกินแล้วละมุนลิ้นกับชีสหอมๆ รสเข้มข้นนุ่มยืดเข้ากับขนมปังกรอบเป็นที่สุด
ฟองดูว์เนื้อสัตว์
ที่เสิร์ฟมาแบบครบชุดเช่นกัน คือมีหม้อสเตนเลสที่ใส่น้ำมันตั้งไฟมา และก็มีเนื้อสัตว์ให้เลือกต่างๆ เช่น  เนื้อแกะ เนื้อสันใน กุ้ง ไก่ เนื้อหมู ตับ หอยนางรมห่อเบคอน ปลากะพง เวลากินก็นำเนื้อสัตว์จุ่มลงไปในน้ำมันร้อนๆ พอสุกได้ที่ก็นำขึ้นมาจิ้มกับซอส และยังมีสลัดผักและขนมปังกระเทียมเสิร์ฟมาให้กินเคียงกันด้วย
ฟองดูว์ช็อคโกแลต
จะมีหม้อใส่ชอคโกแลตแท้ๆ อย่างดี มาพร้อมกับผลไม้สด อย่างกล้วยหอม สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล และขนมปังกรอบเป็นแท่งๆ เวลากินก็ให้นำผลไม้จุ่มลงไปในช็อคโกแลต จะสัมผัสได้ถึงรสชาติอันเข้มข้นของช็อคโกแลตแท้ๆ ตัดกับหอมหวานได้ใจของผลไม้สด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น